BÀI TUYÊN TRUYỀN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Việc phổ biến, tuyên truyền công tác cải cách hành chính phải kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, liên tục, đa chiều, phù hợp với tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của từng nhóm đối tượng. Tuyên truyền cải cách hành chính phải gắn với lộ trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh. Kết hợp lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính với việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh. Tuyên truyền về cải cách hành chính phải góp phần nâng cao dân trí, phòng chống tham nhũng; đáp ứng kịp thời nhu cầu nắm bắt, tìm hiểu thông tin về cải cách hành chính của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân.
Thông qua công tác thông tin, tuyên truyền nhằm giúp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có nhận thức đầy đủ về các mục tiêu, nội dung và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Nâng cao nhận thức về cải cách hành chính, tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong triển khai cải cách hành chính và giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính. Đồng thời, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, phóng viên phụ trách đưa tin, bài, phóng sự về cải cách hành chính. Tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với các cơ quan thông tấn, báo chí, bảo đảm thông tin về tình hình triển khai và kết quả thực hiện cải cách hành chính của tỉnh được phản ánh đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng.
Nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023 trên địa bàn tỉnh, theo đó, để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhận thức, hiểu đầy đủ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng về nhiệm vụ cải cách hành chính; góp phần tạo sự đồng thuận, nhất trí cao để thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của tỉnh và của cơ quan đã đề ra; giúp người dân, doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn về công tác cải cách hành chính nhà nước, cải cách thủ tục hành chính; tăng cường sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong triển khai, giám sát quá trình thực hiện cải cách hành chính; tăng cường công tác phối hợp, cung cấp, chia sẻ thông tin cải cách hành chính lồng ghép việc tuyên truyền cải cách hành chính với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; gắn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền…nhằm mang lại hiệu quả nhanh, đạt chất lượng cao, đảm bảo an toàn, hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm.
Cụ thể:
1. Tập trung triển khai công tác thông tin tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh: Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ Sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2030; kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính hàng năm của Sở Thông tin và Truyền thông; các mô hình thí điểm, các gương điển hình tốt trong CCHC ở Trung ương và địa phương; các nội dung thông tin phải công khai, minh bạch theo tiêu chí khảo sát, đánh giá Chỉ số PAPI; cung cấp địa chỉ, số điện thoại “đường dây nóng” về TTHC; thông tin, hướng dẫn, truy cập về TTHC qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính theo quy định của Trung ương và của tỉnh.
2. Tăng cường công tác đăng tải các tin, bài viết trên Cổng thông tin điện tử, tuyên truyền thông qua các cuộc họp giao ban định kỳ, hội nghị tập huấn; tuyên truyền trực tiếp thông qua việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện thủ tục hành chính; tuyên truyền thông qua các hình thức khác như panô, áp phích;
3. Tuyên truyền cải cách hành chính nhà nước đến các đối tượng; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp tuyên truyền thiết thực, phù hợp và hiệu quả nhằm nâng cao tần suất sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích, thanh toán trực tuyến trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
4. Phổ biến, quán triệt nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh, UBND huyện đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động; niêm yết công khai nội dung, quy trình giải quyết thủ tục hành chính sau khi được UBND tỉnh công bố trên Trang thông tin điện tử của Sở, Cổng dịch vụ công của tỉnh; có giải pháp thực hiện công tác tuyên truyền về cách thức nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến đạt hiệu quả, chỉ tiêu giao.